Wednesday, June 11, 2014

Ngôi nhà của kẻ cướp


Bạn có thể gọi mấy tên cướp cét xù với dinh cơ như biệt thự hoành tráng hay toà lâu đài nguy nga tráng lệ là  "đại gia" hay là "danh gia vọng tộc"? Tôi tin là không. Vậy nên gọi chúng như thế nào bây giờ: "đại ca", "tướng cướp", hay cũng chỉ là "thằng đầu trộm đuôi cướp", "vào tù ra tội" theo đúng cách mà xã hội dành cho những tay "anh chị" của "phường trộm cướp"?

Những tay "tỷ phú" này không trừ thủ đoạn mafia nào và gây ra bao tội ác, vậy mà chúng vẫn không hề sa lưới pháp luật, nhởn nhơ và ngang tàng. Chúng coi thường pháp luật, coi thường xã hội và chỉ vơ về đầy túi của mình mà thôi. Những dinh thự của chúng chỉ là vỏ bọc hào nhoáng, quyền quý để bịt mắt xã hội khỏi những tội ác giã man vô nhân đạo của chúng. Nói cách khác, chúng xây cất dinh thử chỉ để quý tộc hoá, đại gia hoá hình hài của một tướng cướp dưới con mắt ngưỡng mộ sự giàu có của bàn quân thiên hạ.

Những tay trùm sò buôn bán ma tuý xuyên quốc gia là những tên ăn cướp sinh mạng, sức khoẻ và hạnh phúc của đồng loại một cách trắng trợn, tàn bảo và vô nhân tính để đổi lấy giàu sang ích kỷ của bản thân mình. Chúng chẳng khác gì những tên phát xít, đế quốc, và độc tài của thế giới. Có lẽ sẽ không quá nếu liệt kê tội của chúng vào tội ác diệt chủng hoăc "dùng vũ khí huỷ diệt hàng loạt".

Một xã hội lành mạnh và thượng tôn pháp luật là xã hội không dung túng cho phường trộm cướp cầm đầu bởi những tên tướng cướp sống xa hoa trong những ngôi nhà tạo lên từ đồng tiền ăn trộm bẩn thỉu. Cũng vậy, một thế giới hoà bình và trật tự sẽ không chấp nhận sự đối đầu thay vì đối thoại, không tôn trọng pháp luật quốc tế, và cho mình cái quyền bành trướng và xâm lược nước khác.

Nói tóm lại, chúng ta đang sống trong một thời đại văn minh mà con người đối xử với nhau không thể bằng thứ "luật rừng" của giang hồ, lặt lỏng hay dùng vũ lực để đe doạ, cướp bóc, hiếp đáp những người lương thiện chỉ vì "bỏ cho đầy vào mồm" của mình.

Giàu như thế không bao giờ sang mà hèn hạ, đê tiện. Những toà lâu đài nguy nga của chúng cũng chỉ là những lâu đài cát trên bãi biển, sẽ bị sóng cuốn trôi và rồi "của thiên trả địa". "Tội ác diệt chủng" của chúng sẽ còn truyền kiếp. Đó là chưa kể đến những luật nhân quả "gieo gió gặp bão" hệ luỵ cho gia đình và con cái hậu duệ của chúng. Tất yếu là "quýt làm cam chịu", "đời cha ăn mặn đời con khát nước", vân vân ..và vân vân. Chúng ta có lẽ sẽ dành thời gian cho dịp khác để cùng bàn đến "gia đình của kẻ cướp" và "con cái của kẻ cướp".

Cuối cùng, tôi tin rằng bạn luôn giữ thái độ rõ ràng giữa "giàu sang" và "giàu hèn" cũng như không nhầm lẫn gọi tên cướp là đại gia, tên "bố già" mafia, phát xít, độc tài, hay đế quốc là một chính trị gia lỗi lạc trừ khi đó là cách mỉa mai, châm biếm.


No comments:

Post a Comment